CẢI THIỆN PHẦN ĂN CHO HEO

CẢI THIỆN PHẦN ĂN CHO HEO

chan-nuoi-heo00033312.jpg
23332112.jpg
tuoi-tieu11323110.png
132110320.jpg
tieu-de02030221.jpg

Việc chuẩn bị một khẩu phần ăn cân bằng, ngon miệng và dễ tiêu hóa với chi phí tối ưu là điều quan trọng nhất trong việc cung cấp dinh dưỡng phù hợp cho heo con. Tuy nhiên, điều này là không đủ nếu khẩu phần chỉ được đặt trong máng tự ăn, đặc biệt là đối với lợn ngay sau khi cai sữa khi còn nhỏ, do đó để lợn con tự ăn.

Theo Tiến sĩ Ioannis Mavromichalis, Ariston Nutrition, Tây Ban Nha: Quản lý cho ăn là tiền tuyến trong cuộc chiến nhằm tăng lượng thức ăn ăn vào ở độ tuổi mà lợn chưa thực sự kết hợp dinh dưỡng với khẩu phần thức ăn khô. Dưới đây mô tả ngắn gọn một số thực hành cho ăn lâu đời.

Giai đoạn tập ăn

Việc sử dụng thức ăn bổ sung trước cai sữa (ăn tập ăn) đã được tranh luận mà không có kết luận trong hơn 30 năm. Lập luận cho thực hành này gồm hai phần: (1) heo nái ít bị suy giảm thể trạng hơn và do đó cải thiện năng suất sinh sản, và (2) thể trạng heo con tốt hơn khi cai sữa thể hiện qua trọng lượng cai sữa nặng hơn, hệ thống enzyme phát triển tiên tiến, và do đó ít hơn chương trình thức ăn khởi động đắt tiền. Tuy nhiên, có những lập luận phản đối việc cho ăn tập ăn và không ít trong số đó là các vấn đề tiềm ẩn về phản ứng dị ứng trong thành ruột do một số kháng nguyên thức ăn gây ra (ví dụ: protein đậu nành). Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Bristol trong nhiều năm đã cho thấy rõ ràng rằng liều lượng nhỏ chất gây dị ứng thức ăn gây mẫn cảm khi được cung cấp trong khoảng thời gian vài ngày trước khi cai sữa có thể gây ra các phản ứng quá mẫn nghiêm trọng sau cai sữa khi heo con tiếp xúc với lượng lớn hơn của cùng loại protein thức ăn đó.

Do đó, giải pháp là áp dụng chế độ cho ăn tập ăn bao gồm lượng thức ăn ăn vào tương đối cao trước khi cai sữa diễn ra để hệ thống tiêu hóa tiếp xúc với thức ăn khô một cách thích hợp. Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều đồng ý rằng khoảng 500 g thức ăn cho mỗi heo con trước khi cai sữa sẽ tạo ra khả năng miễn dịch đối với các kháng nguyên trong thức ăn và ngăn ngừa hầu hết các phản ứng bất lợi sau khi cai sữa.

Để đạt được lượng thức ăn mục tiêu này, một quy trình quản lý nghiêm ngặt phải được áp dụng cho mỗi lứa. Thức ăn tươi, dễ tiêu hóa và ngon miệng nên được cung cấp ít nhất ba lần mỗi ngày và việc cho ăn nên bắt đầu từ bảy đến mười ngày sau khi sinh. Việc sử dụng các món khai vị và ngon miệng có thể mang lại lợi ích bổ sung trong việc đạt được lượng ăn vào mục tiêu. Trong thực tế thương mại, thức ăn giai đoạn đầu sau cai sữa cũng thường được sử dụng để cho tập ăn.

Việc cho heo con dưới ba tuần tuổi ăn thức ăn tập ăn rất được khuyến khích khi tuổi cai sữa vượt quá 21 ngày, nhưng hầu hết các nghiên cứu đã không chứng minh được bất kỳ lợi ích nào từ việc cho heo con ăn thức ăn tập ăn. Ngược lại, khi tuổi cai sữa vượt quá 21 ngày, thì việc cho ăn tập ăn mang lại lợi ích rõ ràng.

Giai đoạn cai sữa

Việc sử dụng các hệ thống cho ăn dạng lỏng dành cho heo con cai sữa đã được khám phá cả về mặt thương mại và thực nghiệm. Đã có những thành công và thất bại trong những năm qua và công nghệ này tỏ ra khó áp dụng vào thực tiễn thương mại, bởi vì việc kiểm soát tất cả các khía cạnh dinh dưỡng, vi sinh, kỹ thuật và quản lý thực tế đều khó đạt được. Tuy nhiên, hình ảnh này đang thay đổi nhanh chóng với những cải tiến lớn được thực hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây. Có những lợi ích đáng kể về năng suất vật nuôi khi hệ thống cho ăn dạng lỏng hoạt động tốt. Lượng thức ăn ăn vào, tốc độ tăng trưởng và hiệu quả sử dụng thức ăn nhìn chung được nâng cao so với hệ thống cho ăn khô, do sức khỏe đường ruột cao hơn đạt được với hệ thống cho ăn dạng lỏng. Việc rút sữa lợn nái đột ngột, với các phân tử IgA bảo vệ và các yếu tố tăng trưởng, khi cai sữa gây ra hiện tượng thoái hóa nhung mao, mất vài ngày để phục hồi. Điều này rõ ràng là tránh được khi cho ăn lỏng.

Cho ăn chất lỏng không phải là không có vấn đề của nó. Trong thực tế thương mại, có sự khác biệt lớn về năng suất của lợn cai sữa trên hệ thống thức ăn lỏng do có rất nhiều thiết bị, thành phần thức ăn và quy trình quản lý được sử dụng. Hơn nữa, mức độ ăn vào của thức ăn đôi khi có thể cao đến mức dẫn đến suy dinh dưỡng. Việc kiểm soát hàm lượng vi sinh vật trong thức ăn có thể khó khăn. Thức ăn dạng lỏng chứa khoảng 20%-25% chất khô và có xu hướng lên men nhanh chóng với nồng độ axit giảm nhanh. Điều này rất hữu ích nếu quá trình lên men dẫn đến sản xuất axit lactic, hỗ trợ sức khỏe đường ruột của động vật, nhưng quá trình lên men hoặc thiếu quá trình lên men thường dẫn đến sự phát triển quá mức không thích hợp của vi khuẩn gram âm và xu hướng nghiêm trọng dẫn đến tiêu chảy cấp tính.

Gần đây, những tiến bộ trong việc cho ăn thức ăn lỏng lên men hứa hẹn cung cấp một lượng vi sinh vật có lợi và ổn định hơn trong các hệ thống cho ăn. Quá trình lên men thức ăn trong khoảng 8 giờ ở nhiệt độ khoảng 21˚C có thể đảm bảo làm giảm nhanh độ pH và tạo ra axit lactic. Việc kiểm soát quá trình lên men bằng thức ăn lên men trước hoặc vi khuẩn khởi động là bước phát triển mới nhất.

Giai đoạn ăn thô

Cho ăn trên chiếu hoặc trên sàn là một kỹ thuật hiệu quả để bắt đầu cai sữa sớm cho lợn bằng chế độ ăn khô, đặc biệt là khi chúng không có hoặc ít tiếp xúc với thức ăn tập ăn. Nghiên cứu và thực hành đều chứng minh rằng lợn có thể tăng gấp đôi lượng thức ăn ăn vào và tăng cân nếu chúng được cho ăn trên thảm trải sàn trong vài ngày đầu sau cai sữa. Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý phù hợp, kết quả có thể không đạt yêu cầu. Kinh nghiệm thực tế chỉ ra rằng chế độ ăn chất lượng cao và rất dễ tiêu hóa là rất quan trọng trong việc cho ăn theo thảm vì đây sẽ là chế độ ăn đầu tiên mà hầu hết lợn tiêu thụ. Khẩu phần khởi đầu lý tưởng là một loại bột dính dính vào mõm lợn và yêu cầu chúng liếm. Thức ăn viên và hỗn hợp thức ăn viên với thức ăn nghiền (bột) cũng rất hiệu quả, nhưng thức ăn viên dễ bị lãng phí hơn vì lợn có xu hướng lăn chúng trên các cạnh của chiếu. Cần có thảm lớn với vành ít nhất 1 cm và rãnh trên bề mặt để giảm thiểu lãng phí. Thảm nên được đặt bên cạnh máng ăn nhưng cách xa các góc, máng nước và đèn sưởi để tránh bị bẩn. Đối với ngày đầu tiên sau cai sữa, một lượng nhỏ thức ăn nên được đặt trên thảm, từ 4 đến 6 giờ sau khi lợn đến và thường xuyên được bổ sung khi lợn bắt đầu ăn thức ăn khô.

Thức ăn phải luôn có sẵn để tiêu thụ tự do trong máy tự cho ăn, phải sạch sẽ và được điều chỉnh hợp lý. Vào ngày thứ hai sau cai sữa, hỗn hợp thức ăn hỗn hợp nghiền và thức ăn viên sẽ khuyến khích lợn tiêu thụ nhiều thức ăn viên hơn để quá trình chuyển đổi sang thức ăn tự cho ăn diễn ra suôn sẻ hơn. Nên ngừng cho ăn bằng đệm lót sau ngày thứ ba hoặc thứ tư trừ khi heo có biểu hiện gầy và khó ăn. Theo nguyên tắc chung, hầu hết những người quản lý vườn ươm cho heo con ăn trên chiếu ít nhất ba lần mỗi ngày với tổng lượng 100-150 g/con mỗi ngày để buộc heo con sử dụng máng ăn.

Điều chỉnh máng ăn

Việc điều chỉnh máng ăn đúng cách là một công việc tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng là một công việc thiết yếu giúp giảm đáng kể sự lãng phí thức ăn, đặc biệt là trong giai đoạn ương khi thức ăn đắt tiền. Nghiên cứu về lãng phí thức ăn thực tế không có sẵn, nhưng khá dễ hiểu rằng thức ăn lãng phí làm tăng chi phí sản xuất. Lãng phí dao động từ dưới 5% trong các máng ăn được quản lý đúng cách đến hơn 15% khi thiết kế máng ăn không phù hợp kết hợp với quản lý không đầy đủ.

Dựa trên kinh nghiệm thực tế, thông thường nên đóng cổng điều chỉnh của máy cấp liệu ban đầu và sau đó cho viên khởi động đầu tiên vào các máy cấp liệu, sau đó điều chỉnh các cửa đến độ cao thích hợp trong khi lắc nhẹ hoặc gõ nhẹ vào máy cấp liệu. Trong tuần đầu tiên sau cai sữa, cho phép thức ăn phủ kín 2/3 khay nạp để đảm bảo lợn bị thu hút bởi thức ăn. Trong những tuần tiếp theo của giai đoạn ương, việc cho phép phủ thức ăn dưới 1/3 khay nạp sẽ đảm bảo lãng phí thức ăn ở mức tối thiểu. Cần chú ý điều chỉnh lại máng ăn khi chuyển từ thức ăn viên sang thức ăn nghiền hoặc ngược lại. Chế độ ăn hỗn hợp (bột) giàu các sản phẩm sữa có xu hướng kết nối với người cho ăn thường xuyên hơn so với chế độ ăn đơn giản hơn dựa trên ngũ cốc và protein thực vật. Mặt khác, khẩu phần nghiền có xu hướng chảy tốt hơn khi kích thước hạt tăng lên, nhưng điều này cũng có thể làm giảm hiệu quả sử dụng thức ăn và tăng lượng chất dinh dưỡng trong phân.

Quan sát lợn và để ý sự lãng phí xung quanh các máng ăn và bên dưới các thanh là cách thích hợp nhất để xác định lượng thức ăn bị lãng phí và liệu các cổng của máng ăn có cần điều chỉnh thêm hay không. Thức ăn được làm ẩm từ độ ẩm môi trường và nước bọt có xu hướng dính vào các lỗ mở của cổng làm giảm dòng chảy và thức ăn có xu hướng kết cầu nhiều hơn trong thời gian nhiệt độ và độ ẩm tăng.

Giai đoạn sau cai sữa

Lợn được cho ăn cháo dễ dàng tăng lượng vật chất khô ăn vào trong giai đoạn trước và sau cai sữa. Lợn được cung cấp thức ăn lỏng hoặc bán lỏng (cháo) được hưởng lợi từ việc cải thiện sức khỏe đường ruột và tình trạng trao đổi chất. Bởi vì cho ăn bằng thức ăn đặc là một kỹ thuật tốn nhiều thời gian và công sức, nên ứng dụng của nó thường chỉ giới hạn ở việc cho lợn con ốm yếu hoặc lợn con dự phòng sau khi cai sữa, và lợn con sơ sinh dư thừa.

Dựa trên kinh nghiệm thực tế, người ta thường khuyên sử dụng chất thay thế sữa thay vì nước cho cháo để tăng đáng kể khả năng chấp nhận. Bát và máng ăn có khóa là đủ để cho ăn thô, nhưng phải sử dụng chế độ ăn khởi đầu dễ tiêu hóa. Tốt nhất, heo con nên được nhốt riêng và cho ăn cháo ngay sau khi cai sữa. Ngoài ra, nên chỉ định một chuồng đặc biệt cho heo dự phòng thường xuất hiện trong hai tuần đầu sau cai sữa. Lợn nên ăn cháo không quá ba lần mỗi ngày; nếu không, chúng không ăn được thức ăn viên khô, thứ nên được cung cấp tự do trong máng ăn khô. Cho ăn cháo trong ba đến năm ngày thường là đủ để hầu hết heo con phục hồi và kết hợp thức ăn viên khô với dinh dưỡng. Nên thay đổi dần dần từ cháo sang chế độ ăn hoàn toàn khô và do đó, độ đặc của cháo phải được làm đặc dần dần để lợn thích nghi với chế độ ăn khô. Lợn chỉ nên ăn một lượng cháo vừa đủ để tiêu thụ hết trong một lần cho ăn trong khoảng 20 phút. Nên sử dụng ít nhất một máng ăn cho mỗi mười heo con để đảm bảo tất cả heo ăn đủ cháo. Vệ sinh tốt là một thành phần rất quan trọng trong các chương trình cho ăn cháo thành công.

Lượng nước uống

Nước luôn là dưỡng chất cuối cùng được nhắc đến trong mọi ấn phẩm dinh dưỡng. Tuy nhiên, nó là chất dinh dưỡng đầu tiên cần thiết cho sự sống còn. Trong vài ngày đầu sau cai sữa, heo con có thể tiêu thụ nhiều nước hơn mức chúng thực sự cần như một biện pháp chống đói và thiếu sữa của heo nái. Sau khi bắt đầu ăn thức ăn khô, heo con tiêu thụ 2-4 lít nước cho mỗi kg thức ăn.

Hạn chế lượng nước uống rõ ràng làm giảm lượng thức ăn ăn vào. Khi lượng nước lấy vào bị hạn chế do núm vú bị tắc, áp suất không đủ hoặc cạnh tranh quá mức, lượng thức ăn ăn vào sẽ giảm đáng kể. Chế độ ăn giàu protein, chẳng hạn như chế độ ăn thường được cho ăn trong hai tuần đầu tiên sau khi cai sữa cũng cần một nguồn cung cấp nước dồi dào để bài tiết lượng nitơ dư thừa qua nước tiểu. Dựa trên kinh nghiệm thực tế, chúng tôi khuyên bạn nên làm sạch hoàn toàn hệ thống tưới nước trước khi heo đến. Các sản phẩm loại bỏ chất hữu cơ khỏi đường ống ngoài việc khử trùng vi khuẩn thường hiệu quả hơn các chất khử trùng đơn thuần. Tất cả các núm vú và cốc nên được kiểm tra hoạt động bình thường theo định kỳ. Tốc độ dòng chảy ở đầu, giữa và cuối của hệ thống ống ít nhất phải là 250 ml mỗi phút cho đến khi lợn đạt trọng lượng 10 kg và 500 ml mỗi phút cho đến khi lợn đạt trọng lượng 30 kg. Ít nhất một núm vú hoặc cốc cho mỗi 10-20 con lợn, tùy thuộc vào thiết kế chuồng và vị trí máng ăn, là điều cần thiết và núm vú phải được điều chỉnh theo chiều cao vai của lợn trong suốt thời gian ương. Để bắt đầu cho lợn uống nước, nên để núm vú nhỏ giọt trong 6-12 giờ đầu tiên sau cai sữa. Cuối cùng, nên thường xuyên kiểm tra sunfat (có thể gây tiêu chảy), độ cứng (tăng khả năng bảo trì hệ thống cấp nước) và ô nhiễm vi sinh vật (salmonella và colibacillus), mặc dù heo con có thể chịu đựng được nhiều loại chất lượng nước theo một nghiên cứu của Canada .

Nguồn: pigprogress